วันศุกร์, มิถุนายน 22, 2550

Project 3 Shape

วันนี้เรารู้จักShape ดีขึ้นแล้ว รู้จัก Geometric shape, Organic shape (เราจะยังไม่พูดถึง free form ดีกว่า เพราในห้องเรียนดูจะสับสนกัน เอาเป็นว่าเรารู้จักกับ Ge. กับ Og. แล้วให้รู้เพิ่มเติมต่อไปว่ารูปทรงธรรมชาติที่เรารู้จัก บางครั้งถูกประดิษฐ์จนเราดูไม่ออกว่ามาจากไหนในธรรมชาติ เรามาเรียกกันใหม่ว่า Nonobjective shape (รูปร่างไร้วัตถุลักษณ์)

เราได้เห็นว่า เส้น จุด สี สว่างมืด พื้นผิว ทำให้เกิด Shape แล้วเรายังสามารถสร้างภาพลวง (Illusion) ใน Picture Plane ได้วยกรรมวิธีหลายอย่าง ....ใช่มั้ย

Assignment ที่ 3 ก็ง่ายเหมือนเคย การรู้มากขึ้น ทำให้งานออกแบบเราน่าสนใจขึ้น แต่ทุกครั้งก่อนจะออกแบบ อย่าลืมเอาคัมภีร์ มาวางไว้ข้างๆด้วยนะ เอาไปเลย 30 ชิ้น (ไม่ต้องดีใจขนาดนั้น:0)

เราจะแบ่งการทำงานออกเป็น 3 กอง เริ่มต้นด้วยกองที่ 1ตัดกระดาษดำเป็น geometric shape มาจัดองค์ประกอบบนพื้นระนาบที่เป็นกระดาษขาวขนาด 5x5 นิ้ว (A4แผ่นที่ 1 )

ขั้นที่ 2 เลือกองค์ประกอบที่แย่ที่สุด (อีก 4 รูปต้องดีนะ ตรวจได้) มา 1 ชิ้น จากรูปร่างเดิม พร้อมอธิบาย มาปรับเปลี่ยนใหม่ ด้วยComputer ออกแบบมา 5 ชิ้น (A4แผ่นที่ 2( 6 ชิ้น))

ขั้นตอนที่ 3 เลือกที่ดีที่สุดมา 1 ชิ้น พร้อมอธิบาย(A4แผ่นที่ 3 )

**** ทำอย่างนี้อีกกับกองที่2 คือ ตัดกระดาษดำเป็น Organic shapeแล้วนำมาจัดองค์ประกอบ และกองที่ 3 ตัดกระดาษดำเป็น geometric shape และ organic shape แล้วนำมาจัดองค์ประกอบร่วมกัน อธิบายยืดเยื้อขนาดนี้ยังไม่เข้าใจอีก ก็อ่านอีก 10 รอบนะ อ้อ! อาทิตย์หน้าไม่ต้องเตรียมอุปกรณ์มานะ เข้าห้องติดบอร์ดเลย
อย่าลืมส้งงานใส่ตู้หลังเรียนเสร็จทุกครั้ง

1 ความคิดเห็น:

Pear กล่าวว่า...

ขอบคุณค่ะ
แพร บรรยายและadd ชื่อครูเสร็จแล้วนะคะ
ปวดนิ้ว T T