วันศุกร์, สิงหาคม 31, 2550

Balance

เมื่อได้เรียนรู้จักสิ่งที่เห็น บทเรียนต่อไปก็จะเป็นเรื่องความรู้สึก เราสามารถออกแบบงานให้เกิดความรู้สึกได้ตามที่เราต้องการโดยอาศัยหลักการ และการวางแผนที่ดี



Balance คือความสมดุล เป็น 1 ในหลักการจัดองค์ประกอบที่จะเห็นในงานออกแบบมากมาย เราสามารถรู้ได้ว่าภาพนั้นๆมีความสมดุลหรือไม่ โดยแบ่งภาพออกเป็น 2 ส่วนเท่าๆกันตามแกนแนวนอน แกนแนวดิ่ง และจุกศูนย์กลางของรัศมี (radial balance)



มีการแบ่งลักษณะของbalance ออกเป็น 4 รูปแบบด้วยกันคือ



1.Symmetrical Balance คือความสมดุลแบบสมมาตรเป็นความสมดุลใน


แบบที่ รูปร่างที่เหมือนกันจะถูกใช้ซ้ำในตำแหน่งเดียวกันในด้านซ้ายขวา หรือ บน-ล่างเสมือนว่าทั้งสองด้านต่างเป็นเงาสะท้อนกันและกัน





2.Approximate Symmetryเป็นความสมดุลในแบบที่เกือบจะเท่ากันทุกประการมีรูปร่างที่เหมือนกันหรือคล้ายกันจะถูกใช้ซ้ำในตำแหน่งเดียวกันหรือใกล้เคียงกันในด้านซ้ายขวา



3.Radial Balanceเป็นการสร้างความสมดุลที่เรียกว่า “ความสมดุลแบบรัศมี” องค์ประกอบในภาพจะกระจายหรือหมุนวนออกจากจุดศูนย์กลาง



4.Asymmetrical Balance เป็นความสมดุลแบบอสมมาตร (ความสมดุลแบบสองข้างไม่เท่ากัน) ความสมดุลแบบอสมมาตรตั้งอยู่บนพื้นฐานของการสร้างความสนใจในการออกแบบสิ่งที่ไม่เหมือนกันให้ดูน่าสนใจเท่ากัน โดยที่ไม่มีแกนการวัด แกนการมอง แต่ดูสมดุลกันได้ด้วยความรู้สึก* ไม่มีข้อกำหนด และวิธีการตายตัวในการออกแบบองค์ประกอบ

ไม่มีความคิดเห็น: